ภารกิจ
เป็นศูนย์กลางการประชาสัมพันธ์ภาครัฐ เพื่อให้การดําเนินงานประชาสัมพันธ์เป็นไปอย่างมีระบบ โดยการเสนอแนะ นโยบายด้านการประชาสัมพันธ์ให้กับรัฐบาลและส่วนราชการต่าง ๆ และดําเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชน มีโอกาสรับรู้ เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถใช้ข้อมูลข่าวสารของรัฐในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและมีส่วนร่วมในการ พัฒนาประเทศ รวมทั้งเกิดภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย
อํานาจหน้าที่![]()
มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้
(1) จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการประชาสัมพันธ์ของจังหวัดให้สอดคล้องกับแผนการประชาสัมพันธ์ของรัฐและแผนพัฒนาจังหวัด
(2) ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลและให้บริการข้อมูลข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ของจังหวัด
(3) ประสาน ให้คำปรึกษา และให้การช่วยเหลือด้านการประชาสัมพันธ์แก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัด
(4) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่อธิบดีมอบหมาย
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี แบ่งโครงสร้างอำนาจหน้าที่รับผิดชอบเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มแผนงานและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับ
(1) ศึกษา วิเคราะห์ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ แผนใน ระดับต่าง ๆ ตลอดจนข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแผน ประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัด และกลุ่มจังหวัด ให้สอดคล้องกับแผนการ ประชาสัมพันธ์แห่งชาติ แผนพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด และเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาค รวมถึงดำเนินการและประเมินผลการประชาสัมพันธ์ตามแผน
(2) สร้าง รักษา และส่งเสริมการทำงานของเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ของจังหวัดเพื่อสนับสนุนการสื่อสารประชาสัมพันธ์ของรัฐ
(3) รับผิดชอบงานบริหารทั่วไป เกี่ยวกับงานสารบรรณ งานธุรการ งานอำนวยการ งานแผนงาน งานงบประมาณ งานการเงิน งานพัสดุ งานบุคคล งานสวัสดิการของสำนักงานฯ รวมทั้ง ประสานงาน เพื่อ สนับสนุนกิจกรรมของสำนักงาน หรือของกรม
(4) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย
2. กลุ่มบริหารจัดการและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับ
(1) ติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์ ทั้งในภาวะปกติ และภาวะวิกฤติ จัดทำรายงานการติดตามสถานการณ์ ข้อเสนอแนะการประชาสัมพันธ์ ของจังหวัด
(2) บริหารประเด็นการประชาสัมพันธ์และข้อมูลข่าวสารของจังหวัด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในจังหวัด และกลุ่มจังหวัด
(3) ดำเนินการประชาสัมพันธ์ ผลิตและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของ จังหวัดผ่านช่องทางต่าง ๆ
(4) ให้คำปรึกษา แนะนำ ประสานการดำเนินการ และสนับสนุนด้าน สื่อและการประชาสัมพันธ์แก่หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนใน จังหวัด
(5) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย